Tết là thời điểm của các buổi tiệc sum họp diễn ra liên tục khiến bạn khó chối từ dẫn đến dễ tăng cân, Mordan Bakery sẽ gửi đến bạn 30 bí kíp Tết ăn gì để không tăng cân, giúp bạn có được vóc dáng thon gọn sau mùa Tết.

30 " Bí kíp " Tết ăn gì để không tăng cân dáng gọn eo thon
30 ” Bí kíp ” Tết ăn gì để không tăng cân dáng gọn eo thon

1. Hạn chế các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ dễ gây béo phì và các bệnh về tim mạch, dù là ngày thường hay ngày Tết thì bạn cũng nên hạn chế ăn, tuy nhiên vào ngày Tết các món dầu mỡ xuất hiện nhiều trên bàn ăn như: thịt kho tàu, chả giò, khoai tây chiên, …, bạn nên hạn chế hoặc ăn món thay thế khác.

Chả giò chiên vàng giòn nhưng khá nhiều dầu mỡ
Chả giò chiên vàng giòn nhưng khá nhiều dầu mỡ

2. Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt

Bánh kẹo mứt Tết luôn xuất hiện trên bàn, trong các khay mứt và khi đến nhà ai đó để chúc Tết bạn thường sẽ nhâm nhi 1 chút, tuy nhiên bạn có thể lựa chọn các loại hạt dinh dưỡng để thay thế, vừa hạn chế được lượng đường nạp vào cơ thể mà vừa tốt cho sức khỏe.

Các loại mứt Tết chứa rất nhiều đường
Các loại mứt Tết chứa rất nhiều đường

3. Hạn chế uống nước ngọt, nước có cồn

Các loại nước ngọt có ga hay nước có cồn chứa loại đường chuyển hóa nhanh thành chất chéo, từ đó khiến bạn nhanh tăng cân, bạn có thể sử dụng các loại nước ép trái cây để thay thế, vừa thơm ngon, giàu vitamin tốt cho sức khỏe.

Nước ngọt rất dễ gây tăng cân
Nước ngọt rất dễ gây tăng cân

4. Hạn chế ăn tráng miệng bằng đồ ngọt (ăn sữa chua hoặc trái cây)

Vào những ngày Tết các món chè hoặc rau câu được sử dụng nhiều để làm món tráng miệng, tuy nhiên lại khá ngọt dễ gây tăng cân, bạn có thể lựa chọn tráng miệng bằng sữa chua để kích thích tiêu hóa hoặc ăn trái cây sau bữa chính khoảng 30 phút vừa giàu vitamin vừa giúp bạn cân bằng lại vị giác sau khi ăn quá nhiều món.

Hạn chế các món chè ngọt để tránh tăng cân
Hạn chế các món chè ngọt để tránh tăng cân

5. Hạn chế vừa ăn vừa xem TV

Khi vừa ăn vừa xem TV bạn sẽ khó kiểm soát được lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ, đồng thời khi ngồi nhiều cũng sẽ khiến cho mỡ bụng dễ tích tụ làm ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn. Hãy ngồi vào bàn ăn ngay ngắn để dễ lựa chọn các món ăn cũng như kiểm soát được lượng thức ăn mình tiêu thụ.

Vừa ăn vừa xem TV sẽ làm bạn khó kiểm soát lượng thức ăn
Vừa ăn vừa xem TV sẽ làm bạn khó kiểm soát lượng thức ăn

6. Tránh sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn sẽ tiện lợi nhưng thường có lượng chất béo xấu và lượng đường cao dễ khiến bạn tăng cân, thay vào đó hãy dành chút thời gian để làm những món đơn giản như: thịt luộc ăn cùng dưa giá, gỏi rau mầm, …

Lạp xưởng chứa khá nhiều chất béo dễ gây tăng cân
Lạp xưởng chứa khá nhiều chất béo dễ gây tăng cân

7. Tránh ăn quá nhiều món trong 1 bữa

Việc có quà nhiều món trong 1 bữa ăn sẽ làm cho bạn có tâm lý muốn thử hết tất cả các món dẫn đến bạn phải tiêu thụ lượng lớn thức ăn trong 1 thời gian ngắn, điều này dễ gây tăng cân. Hãy lựa chọn những món ít dầu mỡ ăn trước để lắp đầy bụng điều này sẽ làm cho bạn ít cảm giác thèm ăn các món còn lại và hạn chế được lượng thức ăn tiêu thụ trong 1 bữa.

Ngày Tết thường có rất nhiều món ăn hấp dẫn bạn
Ngày Tết thường có rất nhiều món ăn hấp dẫn bạn

8. Không nếm thử nhiều món ăn

Việc nếm thử mỗi món 1 miếng tưởng chừng không gây tăng cân nhưng nếu công lại sẽ ra được lượng thức ăn khá lớn mà bạn không hề để ý.

Không nếm thử thức ăn vì mỗi món 1 ít sẽ khiến bạn nạp vào cơ thể lượng lớn thức ăn
Không nếm thử thức ăn vì mỗi món 1 ít sẽ khiến bạn nạp vào cơ thể lượng lớn thức ăn

9. Không mua đồ ăn nhiều loại, nhiều vị

Việc mua đồ ăn nhiều loại nhiều vị cũng gần giống như việc bạn nếm thử nhiều món, hương vị nào bạn cũng muốn ăn, loại nào bạn cũng muốn thử, từ đó việc tăng cân là khó tránh khỏi.

Mứt dừa nhiều vị nhiều màu đẹp mắt khiến bạn mùi vị nào cũng muốn thử
Mứt dừa nhiều vị nhiều màu đẹp mắt khiến bạn mùi vị nào cũng muốn thử

10. Không ăn gần giờ đi ngủ

Ăn quá gần giờ đi ngủ sẽ khiến cho phần năng lượng đó không được tiêu thụ mà chuyển hóa thành dạng mỡ dự trữ, đặc biệt là ăn vào buổi tối.

Ăn gần giờ đi ngủ dễ tích trữ năng lượng gây tăng cân
Ăn gần giờ đi ngủ dễ tích trữ năng lượng gây tăng cân

11. Kiểm soát lượng thức ăn

Tết thường rất đông vui khiến cho tâm trạng phấn khích từ đó giúp bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn và ăn được nhiều hơn, tuy nhiên hãy quan tâm đến lượng thức ăn của bạn để không tăng cân nhé.

Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào để tránh tăng cân
Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào để tránh tăng cân

12. Cân đối khẩu phần ăn

Đừng quên ăn rau xanh khi trên bàn có quá nhiều món chiên xào thơm ngon hấp dẫn bạn nhé. Rau xanh vừa tốt cho tiêu hóa, vừa chứa nhiều vitamin, bạn nên ăn rau trước để hạn chế lượng thức ăn chiên xào nạp vào cơ thể.

Đừng quên bổ sung rau củ vào thực đơn bữa ăn
Đừng quên bổ sung rau củ vào thực đơn bữa ăn

13. Ưu tiên dùng thịt bò, thịt gà thay cho thịt heo

Trong thịt bò, thịt gà chứa chất đạm, chất béo cao nhưng không gây tăng cân, thậm chí còn giúp đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ tốt trong việc tăng cơ bắp.

Món ăn từ thịt bò giúp tăng cơ tốt mà không gây tăng cân
Món ăn từ thịt bò giúp tăng cơ tốt mà không gây tăng cân

14. Uống nước hoặc nước trái cây trước bữa ăn chính

Việc uống nước lọc hoặc nước trái cây trước bữa ăn khoảng 20 – 30 phút sẽ giúp bạn giảm được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, Không những vậy, việc uống đủ nước còn giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, chuyển hóa năng lượng hiệu quả hơn.

Nước ép các loại trái cây chứa nhiều vitamin
Nước ép các loại trái cây chứa nhiều vitamin

15. Ăn các loại hạt dinh dưỡng thay cho bánh mứt Tết

Các loại bánh đặc biệt là mứt Tết được bao phủ bởi lớp đường rất dày khiến cho lượng đường bạn tiêu thụ nhiều khi ăn chúng, có thể chọn lựa sử dụng các loại hạt dinh dưỡng để thay thế, Ngày nay các loại hạt như: hạnh nhân, hạt điều, macca, hạt dẻ, … thường xuất hiện trong các khay mứt Tết, vừa giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà không sợ tăng cân.

Các loại hạt giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe
Các loại hạt giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

16. Ăn chocolate đen thay cho các loại chocolate sữa

Chocolate đen với hàm lượng cacao cao nhiều, ít đường nên rất tốt sức khỏe tim mạch và không hề sợ tăng cân khi có lỡ tiêu thụ nhiều, ngoài ra chocolate đen còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chocolate đen ít chất béo mà lại tốt cho sức khỏe tim mạch
Chocolate đen ít chất béo mà lại tốt cho sức khỏe tim mạch

17. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Cho dù là ngày Tết hay ngày thường thì bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh nhé. Rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin và rất giàu chất xơ giúp bạn tiêu hóa tốt, giúp bạn duy trì cân nặng mà không sợ tăng cân.

Trái cây và rau xanh rất tốt cho sức khỏe
Trái cây và rau xanh rất tốt cho sức khỏe

18. Ăn chậm nhai kỹ

Việc ăn chậm nhai kỹ sẽ khiến thức ăn được làm nhuyễn trước khi xuống dạ dày giúp việc tiêu hóa diễn ra tốt hơn, đồng thời khi ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp thức ăn tới được dạ dày và báo tín hiệu lên não bộ rằng cơ thể đã ăn đủ lượng thức ăn, tránh cho việc tiêu thụ thức ăn quá ngưỡng dễ làm bạn tăng cân.

Ăn chậm nhai tốt giúp dạ dày có thời gian báo hiệu lên não bộ rằng bạn đã nạp đủ năng lượng
Ăn chậm nhai tốt giúp dạ dày có thời gian báo hiệu lên não bộ rằng bạn đã nạp đủ năng lượng

19. Uống đủ nước

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày đối với người trưởng thành giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, thải độc tốt và giúp cơ thể hấp thụ các chất tốt hơn. Việc uống nước trước bữa ăn khoảng 20 – 30 phút còn giúp bạn giảm lượng thức ăn tiêu thụ, tránh gây tăng cân.

Uống đủ nước mỗi ngày để quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn
Uống đủ nước mỗi ngày để quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn

20. Ăn đủ bữa

Ăn đủ 3 bữa ăn chính trong ngày để hạn chế việc bạn tiêu thụ quá nhiều thức ăn vào 1 bữa do bỏ ăn vào bữa ăn trước, việc ăn đúng và đủ bữa còn giúp bạn hạn chế việc bị đau dạ dày.

Các món ăn thường có trong bữa ăn ngày Tết
Các món ăn thường có trong bữa ăn ngày Tết

21. Ngủ đủ giấc

Việc thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc gây ra rối loạn giấc ngủ, khi bị rối loạn giấc ngủ cơ thể sẽ sản sinh ra hooc môn gây kích thích thèm ăn, làm tăng quá trình sản xuất chất béo từ đó khiến bạn dễ tăng cân.

Ngủ đủ giấc để cơ thể được khỏe hơn
Ngủ đủ giấc để cơ thể được khỏe hơn

22. Vận động thể thao đều đặn

Vận động thể thao hằng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là về xương khớp và tim mạch. Việc vận động thể thao điều dặn còn giúp bạn đốt cháy năng lượng dư thừa, giúp bạn kiểm soát được cân nặng.

Vận động đều đặn giúp duy trì sức khỏe và cân nặng
Vận động đều đặn giúp duy trì sức khỏe và cân nặng

23. Giữ tinh thần thoải mái

Việc căng thẳng sẽ làm quá trình trao đổi chất diễn ra chậm và khiến bạn có cảm giác thèm ăn vặt từ đó sẽ dễ gây tăng cân. Hãy luôn giữ cho mình 1 tinh thần thoải mái lạc quan, thư giãn khi cần để tránh tăng cân nhé.

Tinh thần thoải mái giúp bạn lạc quan yêu đời hơn
Tinh thần thoải mái giúp bạn lạc quan yêu đời hơn

24. Tự làm đồ ăn tại nhà

Tự làm đồ ăn tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường và lượng chất béo mà bạn sử dụng cho món ăn, từ đó sẽ giúp bạn giảm được phần nào năng lượng nạp vào cơ thể.

Tự nấu ăn sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng chất béo nạp vào cơ thể
Tự nấu ăn sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng chất béo nạp vào cơ thể

25. Thay đổi thói quen nấu nướng (nấu ít gia vị lại)

Các loại gia vị như đường, hạt nêm, bột ngọt, … vẫn âm thầm cung cấp năng lượng cho cơ thể mà bạn không để ý, vì vậy đây là lý do vì sao khi giảm cân bạn được khuyên nên sử dụng ít gia vị.

Nêm nếm gia vị ít hơn vì trong gia vị cũng chứa lượng calo mà bạn ít để ý đến
Nêm nếm gia vị ít hơn vì trong gia vị cũng chứa lượng calo mà bạn ít để ý đến

26. Chia sẻ đồ ăn với mọi người

Thay vì 1 mình tiêu thụ hết cái bánh chưng bạn nên chia sẻ cho mọi người cùng ăn, thêm niềm vui mà lại hạn chế được lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể.

Chia sẻ thức ăn với mọi người giúp bạn tiêu lượng thức ăn ít hơn
Chia sẻ thức ăn với mọi người giúp bạn tiêu lượng thức ăn ít hơn

27. Dùng chén dĩa nhỏ khi ăn

Dùng chén dĩa nhỏ sẽ giúp bạn lấy lượng thức ăn vừa đủ, không lấy quá nhiều, nếu chén dĩa to bạn lỡ lấy hơi nhiều đôi khi đã no nhưng bạn phải cố ăn hết, từ đó vượt qua ngưỡng cho phép của cơ thể sẽ gây ra tăng cân.

Sử dụng chén dĩa nhỏ để lấy lượng thức ăn vừa đủ
Sử dụng chén dĩa nhỏ để lấy lượng thức ăn vừa đủ

28. Thường xuyên kiểm tra lại cân nặng

Nên cân mỗi ngày để kiểm tra trọng lượng cơ thể, cân vào mỗi sáng để biết cân nặng chính xác của bạn và cân lại vào buổi tối xem cân nặng của bạn đã thay đổi như thế nào, từ đó nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ ăn sao cho phù hợp.

Thường xuyên kiểm tra cân năng của mình để kịp thời thay đổi chế độ ăn uống
Thường xuyên kiểm tra cân năng của mình để kịp thời thay đổi chế độ ăn uống

29. Nghiêm túc với cân nặng của bản thân

Nghiêm túc với cân nặng của bản thân điều này vừa tốt cho sức khỏe của bạn vừa mang lại vóc dáng đẹp. Đừng quá nuông chiều bản thân trong việc ăn uống bởi sức hấp dẫn của đồ ăn rất khó chối từ.

Cần nghiêm túc với cân nặng của bản thân để cơ thể luôn khỏe mạnh
Cần nghiêm túc với cân nặng của bản thân để cơ thể luôn khỏe mạnh

30. Có kế hoạch giữ dáng chi tiết

Không cần quá ghê gớm viết ra 1 kế hoạch dài rồi lại không thực hiện được, bạn chỉ cần giữ thói quen ăn uống và sinh hoạt, tập thể dục đều đặn như ngày thường là được nhé. Nghe có vẻ dễ nhưng cũng không dễ bởi những cuộc vui luôn khiến bạn thay đổi thời khóa biểu hằng ngày, tuy nhiên hãy cố gắng giữ thói quen sinh hoạt như ngày thường để bạn không cảm thấy mệt mỏi hay tăng cân sau mùa Tết.

Cần lên kế hoạch giảm cân rõ ràng để có được vóc dáng thon gọn
Cần lên kế hoạch giảm cân rõ ràng để có được vóc dáng thon gọn

Mordan Bakery đã chia sẻ đến bạn 30 “ bí kíp “ Tết ăn gì để không tăng cân, hy vọng sẽ phần nào giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình, ăn Tết nhưng vẫn eo thon dáng đẹp.

Xin chào, tôi là một content writer tại Mordan Bakery. Tôi rất đam mê viết blog và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm làm bánh trung thu cho mọi người. Hy vọng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong dịp Tết Đoàn viên

PHẠM THỊ THUỲ TRANG.

        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *